แบนเนอร์โฆษณา (Banner Ad) คือป้ายที่เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันการออกแบบแบนเนอร์โฆษณาก็พัฒนาจนอยู่ในรูปแบบของมัลติมีเดียบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ เริ่มจากยุคสมัยแรกที่เป็นเพียงภาพกระพริบธรรมดาๆ เรื่อยมาจนถึงยุคโซเชียลมีเดียที่มีลูกเล่นบนแบนเนอร์ต่างๆ มากมาย ช่วยสร้างความตื่นตาตื่นใจและดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างมากและเนื่องจากปัจจุบันมีแบนเนอร์ต่างๆ อยู่มากมายบนเว็บไซต์ จึงเกิดคำถามขึ้นว่าทำอย่างไรเราจึงจะออกแบบหรือทำแบนเนอร์โฆษณาให้ออกมาโดดเด่นสะดุดตาได้มากที่สุด ลองมาดู 5 เคล็ดลับการทำแบนเนอร์โฆษณาให้เด่นสะดุดตาเกินใครที่เรานำมาฝากกันได้เลยค่ะ

1. ดึงดูดให้ผู้ชมมีส่วนร่วม (Interactivity)

การทำแบนเนอร์โฆษณาที่ดีนั้นต้องสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมและทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ลูกเล่นต่างๆ ภาพเสียงหรือการ์ตูน การออกแบบที่มุ่งมั่นให้เกิดความมีส่วนร่วมจะทำให้ผู้ชมสนใจและอยากคลิกดูโฆษณาของเราเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติหลายเท่าตัว

2. ออกแบบโดยใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม

การทำแบนเนอร์โฆษณานั้นก็มีหลากหลายขนาดแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับหน้าเว็บที่เราจะนำแบนเนอร์นั้นไปแปะไว้ เพราะฉะนั้นในการออกแบบแต่ละครั้งเราจึงต้องใช้พื้นที่อย่างเหมาะสมเลือกจัดวางรูปภาพ ข้อความ หรือปุ่มกดเพิ่มเติมต่างๆ ให้ออกมาสมดุล ไม่แน่นหรือโล่งจนเกินไป เมื่อมองดูแล้วต้องให้ความรู้สึกไม่อึดอัด

3. ใช้รูปภาพสวย ดึงดูดและน่าสนใจ

รูปภาพคือองค์ประกอบสำคัญของการทำแบนเนอร์ ภาพต้องสวย คมชัดมีสีสันเหมาะสมกับโทนของโฆษณาที่เรากำลังออกแบบ นอกจากนี้ยังต้องสื่อถืออารมณ์ของแบนเนอร์นั้นๆ ด้วย เช่น
หากเรากำลังออกแบบแบนเนอร์สำหรับเทศกาลลดราคาช่วงปีใหม่ ก็อาจเลือกใช้รูปภาพผู้หญิงสีหน้าตื่นเต้น มีพร๊อพคือถุงช้อปปิ้งและข้าวของต่างๆ ส่วนสีสันก็เลือกใช้สีแดงเขียวสำหรับสื่อถึงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงปีใหม่ หรือเลือกใช้สีส้มเพื่อกระตุ้นความรู้สึกกระตือรือร้น เป็นต้น

4. ข้อความที่โฆษณาโดนใจ

ข้อความหรือคอนเทนท์บนแบนเนอร์คืออีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยทำให้น่าสนใจและมีความดึงดูด ข้อความสั้นๆ โดนๆ เพียงแค่ประโยคเดียวอาจทำให้แบนเนอร์ของเราปังได้แบบไม่รู้ตัว ดังนั้นอย่าลืมคิดข้อความโฆษณาให้คม กระชับและมีรายละเอียดชัดเจนถึงสิ่งที่คุณต้องการสื่อด้วย

5. ทำอย่างไรให้คนคลิก (Call to action)

ในการทำแบนเนอร์โฆษณาที่ดีนั้นเราต้องมีช่องทางให้ผู้ชมได้ไปต่อช่องทางที่ว่าคือปุ่มกดต่างๆ เช่น ปุ่ม “คลิกเลย” ปุ่ม “สั่งซื้อทันที” หรือปุ่ม “รายละเอียดเพิ่มเติม” เป็นต้น เพราะเมื่อคนเกิดความสนใจในตัวแบนเนอร์ของเรา หากเราไม่มีปุ่มต่างๆ สำหรับให้พวกเขาได้คลิกหรือกดต่อไป แบนเนอร์ก็เหมือนเสียเปล่าไปเฉยๆ ดังนั้นในยุค 2017 แบนเนอร์ของเราต้องพร้อมตอบสนองผู้ที่สนใจได้อย่างเต็มที่ด้วยการเพิ่มปุ่ม Call to action เหล่านี้ลงไปด้วยนะคะ

การทำแบนเนอร์โฆษณานั้นเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวเพราะนอกจากการออกแบบต้องสวยงาม น่าสนใจแล้วเรายังต้องออกแบบแบนเนอร์ให้ถูกหลักการตลาดเพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
ให้มากที่สุดอีกด้วย

ดังนั้นหากคุณคือคนที่กำลังมองหานักออกแบบแบนเนอร์ฝีมือดีลองเลือกใช้บริการฟรีแลนซ์จาก  fastwork.co   สิคะ เพราะที่นี่คือแหล่งรวมฟรีแลนซ์มืออาชีพที่มีความสามารถมากมาย ส่วนฟรีแลนซ์ที่เชี่ยวชาญและมีทักษะการทำแบนเนอร์โฆษณา คุณก็สามารถเข้ามาฝากประวัติและผลงานต่างๆ กับทาง https://fastwork.co/social-media-banner เพื่อเป็นช่องทางการรับงานและสร้างรายได้ดีๆ ให้กับตัวเองได้ค่ะ