สำหรับชาวกราฟิกฯ แล้ว คำบางคำที่เราพูดกันด้วยความเคยชิน เราจะเข้าใจกันเองได้ไม่ยาก หากมองอีกมุม ในแบบของคนนอกวงการ เมื่อเขาได้ยินเราคุยกัน ก็จะงงว่า นี่พวกแกพูดอะไรกันวะ จึงขอรวบรวมคำที่พวกเรา ๆ คุ้นชินกันมาไว้ให้ผู้ที่สนใจ หรือผู้ที่จะต้องทำงานร่วมกับกราฟิกได้พอจะเข้าใจว่า พวกมันพูดอะไรกัน!

“เวคเตอร์”

เวคเตอร์ หรือ Vector คือการสร้างภาพหรือข้อความด้วยการลากเส้นจุดต่อจุด ที่จะทำให้เราสามารถยายภาพนั้น ๆ ได้โดยภาพไม่แตก ส่วนมากจะใช้กับโปรแกรมอย่าง Adobe Illustrator

“CMYK / RGB”

CMYK อ่านว่า ซีเอ็มวายเค ย่อมาจาก Cyan , Magenta , Yellow , Key ส่วน RGB อ่านว่า อาร์จีบี Red , Green , Blue ทั้งสองคือชื่อเรียกของระบบสีในการทำงาน เราต้องดูว่าชิ้นงานของเราจะนำไปใช้ในรูปแบบไหน จำง่ายๆ ว่า งานพิมพ์งาน Print ใช้ระบบสี CMYK , งานที่แสดงผลบนหน้าจอคอม/ทีวี/โทรศัพท์ ใช้ระบบสี RGB โดยหนึ่งงานอาจจะใช้ระบบสีทั้งสองแบบก็เป็นได้ สองคำนี้ยังสามารถใช้เป็นการเรียกเบอร์ของสีนั้นๆ ได้ด้วย เช่น C100, M20, Y40, K90 หรือ R120, G90, B65 เป็นต้น

“แพนโทน”

Photo by Keila Hötzel@keilahoetzel

แพนโทน หรือ Pantone คือชื่อของบริษัทนึงในอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการทำสีงานพิมพ์จนเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก จนเค้ามีการออกเล่มเบอร์ของสีเอาไว้เทียบเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารกันระหว่างลูกค้า และกราฟิก อารมณ์แบบสีเขียวของแก กับของข้าอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเราแก้ด้วยการจิ้ม Pantone หรือบอกเบอร์ไปเลย เช่น เอา “สีเขียว pantone 7731C” ทีนี้ก็จะเข้าใจได้ตรงกันได้ไม่ยาก

“ไดคัท”

หรือ Die cut คือการตัดชิ้นงาน ส่วนมากจะเป็นการตัดพื้นหลังของภาพที่เราไม่ต้องการใช้

“เอไอ / พีเอสดี”

เอไอ (AI) คือนามสกุลของไฟล์จากโปรแกรม Adobe Illustrator ส่วน พีเอสดี (PSD) คือนามสกุลของไฟล์จากโปรแกรม Adobe Photoshop ทั้งสองไฟล์นี้มีคุณสมบัติคล้ายกันคือเราสามารถแก้ไข Artwork จากไฟล์เหล่านี้ได้

“ครี”

ทุก ๆ ครั้งที่กราฟิกจะทำการส่ง Artwork เพื่อไปให้ผู้อื่นทำงานต่อ อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ Font ผิดเพี้ยนไปจากที่วางไว้ เพราะ Computer ของปลายทาง อาจจะไม่มี Font ที่กราฟิกใช้ สิ่งที่กราฟิกควรทำคือการเปลี่ยนข้อความให้เป็น vector เสียก่อน ในทางคำสั่งของโปรแกรม Adobe Illustrator จะเรียกว่าการ Create Outline (ครีเอท เอาท์ไลน์) กราฟิกบางคนอาจจะเรียกย่อคำสั้น ๆ เป็น “ครี”

ตัวอย่างประโยค : “Artwork ที่จะส่งโรงพิมพ์ อย่าลืมครีนะ เดี๋ยว Font หลุด”

“ลิ้งไฟล์”

ด้วยเทคนิคการ Save ไฟล์ของโปรแกรมอย่าง Illustrator ที่ในบางงาน หากเรามีการเอาไฟล์ภาพ หรือไฟล์ PSD มาประกอบ โปรแกรมจะไม่ได้นำไฟล์นั้นๆ มาใส่ในชิ้นงานจริงๆ แต่จะเป็นการบอกที่อยู่ว่า ไฟล์เหล่านั้นอยุ่ใน Folder ไหน สิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า ลิ้งไฟล์ (Linked file) ซึ่งเวลาเราส่งงานให้ผู้อื่น ต้องส่งไฟล์เหล่านี้ไปพร้อมกัน ถึงจะแสดงผลได้ถูกต้อง

“ไทโป”

ย่อมาจาก ไทโปกราฟี่ Typography คือการจัดวางข้อความในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดความน่าสนใจ เป็นได้ทั้งการพาดหัว หรือการวางเนื้อหาทั่วไป

“ยูไอ”

UI ย่อมาจาก User Interface ก็คือหน้าตาที่เราต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับโปรแกรม พูดให้ง่ายกว่านั้นก็คือ หน้าจอของแอป , โปรแกรมต่างๆ ที่ต้องการการออกแบบให้สวยงามและเข้าใจง่าย

นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์อีกมากมายที่ใช้พูดกัน ไว้มาอัปเดตกันอีกทีนะจ๊ะ